Wednesday, September 26, 2012

Lên non tìm động hoa vàng

 .via Ái Vũ.



Buổi sáng ngày hôm đó, tôi nhìn thấy trên facebook bạn tôi một tấm hình chụp lại cuộc gặp gỡ của các doanh nhân trẻ. Trông họ đều có vẻ rạng rỡ, ăn mặc chỉnh tề, nam diện sơ mi cổ cồn thắt cravat, nữ diện đầm chữ A công sở điển hình. Họ đứng thành vòng tròn, đặt tay lên tay nhau như tuyên thệ, có lẽ là đang tạo dáng để chụp ảnh. Tôi ngắm nghía họ vài giây, và như mọi khi, bắt đầu thử tưởng tượng ra hình ảnh bản thân đang đứng ở vị trí ấy. Và rồi đột nhiên trong lòng tôi bùng lên một nỗi chán ghét dữ dội.



Tôi không chán ghét những người trẻ thành đạt ấy. Chỉ là, nếu cho tôi lựa chọn, tôi sẽ không chọn trở thành họ.



Bạn biết đấy, trên thế giới này tồn tại rất nhiều kiểu người. Có những người mang rất nhiều tham vọng hoài bão. Lại có những người xác định chí hướng thật rõ ràng. Có những người sinh ra để làm lãnh đạo. Và cũng có người như tôi, tức là chỉ mong mỏi được sống một cách an ổn mãi thế này. Tiền bạc và danh vọng cũng quan trọng thật, nhưng đó không phải thứ tôi khao khát có được. Cái tôi muốn, là có thể ngày ngày trồng ít cây, nuôi ít con, chụp ít ảnh, được chụp cho ít ảnh, đọc ít sách hay, một năm du lịch kiểu "dân nghèo" vài lần, cứ thong thả tự tại như thế. Tôi cũng đã vẽ cho tôi một ngôi nhà mơ ước, be bé xinh xinh nằm ở ngoại ô thành phố, trong vườn trồng một bụi tre, hồng leo, hoa nhài, hai bên hông nhà cau nở, trước sân một chú mèo cuộn tròn phơi nắng trong lòng chú chó. Ngôi nhà mơ ước đó chẳng phải rất đáng để mơ ước hay sao?



Một người bạn của tôi khi nghe tôi tâm sự như vậy đã lên án tôi kịch liệt, rằng phải sống khác đi, phải tích cực lên, phải bắt kịp xã hội, phải thế này, thế nọ. Nhưng bạn thân mến, hãy thứ lỗi cho tôi, vì tôi chỉ muốn làm nhân vật trong câu thơ của Phạm Thiên Thư mà thôi. Bạn có biết câu thơ ấy không nhỉ?



rằng xưa có gã từ quan
lên non tìm động hoa vàng ngủ say





.JJ.

3 comments:

  1. 1 giấc mơ giản dị, gần gũi nhưng không phải ai cũng thực hiện đc; sống là trong hiện tại...

    ReplyDelete
  2. tôi sẽ thực hiện được :D

    ReplyDelete
  3. Tất nhiên rồi mỗi con người sinh ra đều mang trong mình những sư mệnh riêng , không ai giống ai cả , vì những điều đó mà vũ trụ đã đưa chúng ta đến trái đất này , một cá thể riêng biệt + lại biết bao nhiêu con người tạo nên một trái đất thật hoàn hảo
    ............................
    thép hòa phát | thép hộp mạ kẽm

    ReplyDelete